Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Rafa Benitez: Bậc thầy xoay vòng cầu thủ

M.U đã vô địch Premier League và Champions League mùa 2007/08 với đội hình xuất phát luôn được thay đổi sau mỗi trận đấu. Tuy nhiên,Rafa Benitezchứ không phải Sir Alex là chiến lược gia nổi tiếng hơn nhờ việc áp dụng chính sách xoay vòng cầu thủ.

Những ví dụ điển hình

Chính sách này không phải là một khái niệm quá mới mẻ trong bóng đá. Và theo thời gian, hiệu quả của việc xoay vòng cầu thủ ngày càng trở nên rõ rệt hơn. Trong những năm 50 và 60 của thế kỉ trước, khoảng cách di chuyển trung bình trong mỗi trận đấu của các cầu thủ là 5486m. Những thập kỉ 70, 80, 90, khoảng cách này đã tăng dần lên, lần lượt là 8680m, 9800m và 10.800m. Đặc biệt, thời Liverpool dưới sự dẫn dắt củaRafa Benitezthì quãng đường này đã cải thiện rõ rệt, với cự li di chuyển trung bình của các cầu thủ The Kop trong mỗi trận đấu là 11.523m.

HLV Rafa Benitez và Torres

HLVRafa Benitezvà Torres

Trước đó,Benitezcũng đã áp dụng triệt để chính sách xoay vòng cầu thủ ở Valencia. Nhờ đó, đội chủ sân Mestalla đã giành được 2 chức vô địch La Liga (2001/02, 2003/04), và 1 chức vô địch UEFA Cup (2003/04) với dấu ấn đậm nét là nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ.

Đến Liverpool, chính sách này càng đượcBenitezáp dụng triệt để. Kết quả thu về rất mĩ mãn: Liverpool 2 lần vào chung kết Champions League và 1 lần đăng quang vô địch, đoạt Siêu Cúp châu Âu, FA Cup, Charity Shield, thường xuyên tiến sâu ở các cúp châu Âu, hay luôn kết thúc các mùa giải ở Premier League với số điểm từ 82 đến 86 điểm.

Benitez và chiếc cúp vô địch Europa League mùa 2012/13 cùng Chelsea
Benitez và chiếc cúp vô địch Europa League mùa 2012/13 cùng Chelsea


Sir Alex cũng đã áp dụng chính sách này ở M.U, và đã giúp Quỷ đỏ giành cú đúp Premier League và Champions League mùa 2007/08 mà không sử dụng cùng 1 đội hình xuất phát trong 2 trận đấu liên tiếp. Gần nhất, Pep Guardiola cũng thay đổi trung bình 5 vị trí trong đội hình xuất phát của Barca ở mùa 2008/09 mỗi khi thi đấu ở La Liga.

Vậy thì, đâu là lí do khiếnBenitez, Sir Alex hay Pep Guardiola thích áp dụng chính sách xoay vòng cầu thủ, cho dù nó luôn tiềm ẩn nguy cơ khiến một vài trụ cột nảy sinh thái độ bất mãn khi không được đá chính thường xuyên?

Lợi ích của xoay vòng cầu thủ


Thứ nhất, ai cũng hiểu ngay rằng xoay vòng cầu thủ giúp cầu thủ giảm tải được khối lượng vận động, và thời gian thi đấu. Thêm vào đó, việc giảm thời gian thi đấu cũng giúp cầu thủ giảm tỉ lệ dính chấn thương, đặc biệt là những ca chấn thương vì quá gắng sức thi đấu (gân khoeo, cơ háng). Carlo Ancelotti là một trong những người ủng hộ lí thuyết này khi cho rằng tỉ lệ chấn thương của một cầu thủ là khoảng 30 – 40% nếu anh ta phải thi đấu 2 trận liên tiếp.

Benitez không ngại để thủ lĩnh John Terry ngồi dự bị thường xuyên ở Chelsea vì trung vệ này không đủ thể lực thi đấu
Benitez không ngại để thủ lĩnh John Terry ngồi dự bị thường xuyên ở Chelsea vì trung vệ này không đủ thể lực thi đấu


Thứ 2, chính sách này giúp hạn chế sự suy giảm cường độ vận động, đặc biệt là khả năng di chuyển liên tục trong mỗi trận đấu. Các con số thống kê cho thấy, khả năng di chuyển liên tục của các cầu thủ luôn có xu hướng giảm dần khi họ phải thi đấu với mật độ 2-3 trận/tuần.

Ở các CLB hàng đầu, sự khác biệt về thể lực giữa họ là khả năng di chuyển liên tục của các cầu thủ. Điều này được thể hiện rõ trong những trận đấu đỉnh cao, chỉ cần 1 cầu thủ có dấu hiệu đuối sức, nhịp độ thi đấu của đội bóng đó sẽ bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, xoay vòng cầu thủ giúp tạo ra tính cạnh tranh lành mạnh và tinh thần đoàn kết giữa các cầu thủ trong đội. Ai muốn ra sân đá chính thường xuyên sẽ phải luôn nỗ lực và tập trung cao độ để duy trì phong độ cao. Mặt khác, khi một cầu thủ hiểu rằng họ không có được thể lực tốt nhất sẽ chủ động yêu cầu được cho nghỉ nhằm đảm bảo sức chiến đấu của cả đội không bị suy giảm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét